top of page
  • John

NỮ GIỚI MẶC MENSWEAR - NHỮNG CÂU CHUYỆN CHƯA KỂ

Quay trở lại câu chuyện rằng, thời điểm hiện tại phụ nữ mặc những blazer/quần trouser – những thứ gắn liền với hình ảnh của nam giới (Mà mình sẽ gọi đó là menswear – những gì đàn ông mặc) thoải mái nhưng câu chuyện không dễ dàng như thế. Mới chỉ cách đây khoảng 2 thế kỉ thôi ( khoảng 200 năm đổ lại – nghe dài nhưng mà nhanh lắm, khoảng 3 thế hệ ông bà – cha mẹ - con cái) thì những tiêu chuẩn về ăn mặc của người phụ nữ còn phải gắn liền với váy, áo lót và corset nịt ngực rất nghiêm ngặt. Đừng hòng mà phụ nữ mặc đồ của đàn ông, thế là đi ngược với hình ảnh của họ được xây dựng rất lâu trong xã hội.



Mọi thứ đều có quy trình – đều phải đấu tranh trong một khoảng thời gian rất là dài. Ngay cả ở đất Âu và đất Mỹ - nơi mà những luồng cách mạng văn hóa nổ ra thì tới tận 1850, nhà hoạt động xã hội Amelia Bloomer mới bắt đầu làn sóng về “Women’s right” (Quyền của phụ nữ) bằng cách tạo ra 1 làn sóng từ bỏ những chiếc corset chật ních hằn lên cơ thể của người phụ nữ, những chiếc váy dày cộp đầy bất tiện. Phụ nữ cũng có quyền mặc những thứ thoải mái, những chiếc quần ống rộng như đàn ông với cảm hứng đầu tiên lấy từ trang phục của Thổ Nhĩ Kì với loose pants (Mà mình hay gọi là quần Harem giống ngày xưa í). Nó nổi tiếng tới mức chiếc quần này được đặt tên theo người phụ nữ khơi dậy làn sóng là “Bloomer” và là mồi lửa đầu tiên cho cuộc đấu tranh lâu dài sau này.



Năm 1920 – các cụ Việt Nam có câu “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” là không sai. Thế chiến I nổ ra, kéo theo màu đen tang tóc của chiến tranh bao khắp cả thế giới và lúc này phụ nữ cũng được tham gia vào trong quân đội (Đa phần là Hậu Phương). Mà tất nhiên trong chiến tranh thì không thể nào mặc corset hay váy mà đi ra mặt trận được, thế là những chiếc military jacket, những chiếc quần quân đội với kích cỡ được may cho phụ nữ ra đời. Với những đóng góp lớn của phụ nữ trong Thế Chiến, họ được quyền bầu cử công bằng như nam giới và từng bước thể hiện rõ sức mạnh của mình trong xã hội. Tất nhiên, những người được bầu cử đều mang trong mình một tư tưởng vô cùng tân tiến về quyền cũng như hình ảnh của người phụ nữ. Họ yêu cầu tính ứng dụng/thực tế trong trang phục – ít gò bó hơn, giản dị hơn, không lòe loẹt, tính ứng dụng cao. Cho dù những thứ như váy, đầm vẫn được phụ nữ yêu thích sử dụng nhưng chúng đã được “cách tân” để trở nên nam tính hơn, thể thao hơn.



Và đây là khoảng thời gian mà một huyền thoại ra đời và tiếp tục ảnh hưởng tới thời điểm hiện tại. Gabrielle Bonheur "Coco" Chanel, người phụ nữ Pháp này đã thay đổi nguyên một cách ăn mặc của phụ nữ - từ thượng lưu, trung lưu đến đại chúng của thế kỉ 20. Bà đã rũ bỏ khái niệm “Nữ Tính Truyền thống” để xây dựng một kiểu ăn mặc “Androgynous Style” (Dịch ra để hiểu dễ nhất là De-gender, không có khái niệm về giới tính). Coco Chanel đã thúc đẩy phong trào đang phát triển hướng tới việc mang tới nhiều tiếng nói cũng như địa vị của phụ nữ trong xã hội bằng cách thiết kế những quần áo dành cho nữ nhân lấy cảm hứng trực tiếp từ đồ của nam giới. Những bộ vest, tweed blazers hay các trang phục đơn giản mặc hàng ngày cho phụ nữ - và những thứ đó, vẫn còn 1 sức hút lớn với phụ nữ hiện đại. Minh chứng cho sự thay đổi vượt thời gian của bà: Grabielle “Coco” Chanel. Và tất nhiên, một cây chẳng làm nên non – ba cây chụm lại lên hòn núi cao. Bên cạnh Coco Chanel thì cần những hình bóng của những người thể hiện nó ra công chúng. Và đó là lí do chúng ta có những “Nàng thơ của thế kỉ” như Audrey Hepburn – Marlene Dietrich – Katharine Hepburn với các trang phục của nữ giới khỏe mạnh hơn, truyền tải được thông điệp.



Phụ nữ có sự tinh tế của họ, tất nhiên các bà/các mẹ/các dì đâu có thể mặc một chiếc áo hay chiếc quần của chồng, của em trai/con trai thùng thình được. Họ biến chúng thành một kiểu của riêng mình với kĩ năng may vá, thêu thùa thượng thặng để biến các kiểu quần áo đó thành 1 kích cỡ không thể nào vừa vặn hơn. Chúng được cắt may, chỉnh sửa chỉnh chu – đặc biệt là phần eo và mông, những thứ thể hiện sự “Nam tính” và giảm bớt các chi tiết quá Nam giới như phần túi quá to, ống quần rộng hay đường chỉ thô. Những chuyên gia thời trang lúc đó đã dành hẳn một sự tôn vinh cho phụ nữ và miêu tả rằng “Phụ nữ có thể mặc bất cứ thứ gì họ muốn miễn là họ vẫn trông như 1 người phụ nữ đảm việc nhà, xinh đẹp với chồng. Sau khi chiến tranh kiến thúc thì phụ nữ lại quay trở lại vai trò ban đầu của họ , với những kiểu ăn mặc thường ngày nhưng đâu đó thì đồ của đàn ông cũng đã bước 1 chân trong trang phục ăn mặc hàng ngày. Nhưng phải tới tận những năm 60-70s thì việc này mới trở thành 1 thứ bình thường chứ không phải tuyên ngôn của sự nổi loạn nữa.



Và Yves Saint Laurent đã nói một câu có thể là niềm cảm hứng cho rất nhiều bạn tại thời điểm hiện tại:

“For women, the tuxedo is an indispensable outfit, which they feel comfortable with, so they can be who they are. This is style, not fashion. Fads come and go, style is forever.”

“Với phụ nữ, tuxedo là trang phục không thể thiếu. Họ cảm thấy thoải mái và là con người họ nhất. Đây là phong cách, không phải thời trang. Xu hướng có thể đến rồi đi nhưng phong cách là mãi mãi”.


Tại HY.WO, chúng tôi tự tin phục vụ và hài lòng các yêu cầu về loại vải, may đo, và chỉnh sửa những chi tiết theo yêu cầu của khách hàng.


Hãy liên hệ với HY.WO để được phục vụ tốt nhất.

Liên hệ: (+84) 969 905 904

Instagram: @Hyworkshop

Website: hywovn.com

Địa chỉ: 427 Bạch Đằng, P15, Quận Bình Thạnh, TP.HCM, Vietnam



1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page